NGHIÊN CỨU ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

NGHIÊN CỨU ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Phân tích đối thủ cạnh tranh thường được thực hiện thông qua 6 bước chính. Cụ thể như sau:

Bước 1: Lập danh sách các đối thủ cạnh tranh

Để xác định các đối thủ cạnh tranh có liên quan để đưa vào phân tích của khách hàng, hãy bắt đầu với các tìm kiếm trên Google cũng như các trang thương mại điện tử phổ biến xung quanh sản phẩm và ý tưởng kinh doanh của khách hàng.

Hãy lập các tiêu chí lựa chọn nhóm đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp khách hàng:

  • Bán các loại sản phẩm tương tự.
  • Có một cơ sở kinh doanh tương tự.
  • Tiếp thị đối tượng nhân khẩu học tương tự hay hơi khác nhau.
  • Cả hai đều mới tham gia thị trường hay đối thủ có nhiều kinh nghiệm hơn.

Chọn lựa các đối thủ phù hợp để tiến hành phân tích

Để tập hợp một danh sách các đối thủ cạnh tranh đa dạng giúp khách hàng có cái nhìn toàn cảnh, khách hàng nên tạo một danh sách 7-10 đối thủ có liên quan, trước khi quyết định lựa chọn những đối thủ khách hàng muốn phân tích.

Khách hàng có thể tìm thông tin về đối thủ qua những kênh sau:

  • Google và các công cụ tìm kiếm: Khách hàng chỉ cần gõ tên đối thủ hoặc thương hiệu đối thủ đang vận hành để tìm hiểu những thông tin chung nhất về đối thủ.
  • Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo sẽ hiển thị khi khách hàng sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về đối thủ cạnh tranh.
  • Khách hàng: Khách hàng có thể thu thập thông tin khách hàng trực tiếp (bảng hỏi, phỏng vấn,…) hoặc gián tiếp để tìm hiểu khách hàng nghĩ gì về đối thủ.
  • Ấn phẩm thương mại: Ấn phẩm thương mại online hay offline là cầu nối để đối thủ giao lưu với khách hàng và giới thiệu sản phẩm. Khách hàng nên theo dõi các ấn phẩm này tại kênh truyền thông của đối thủ như mạng xã hội, trung tâm thương mại,…
  • Truyền thông xã hội và diễn đàn: Khách hàng có thể thu thập thông tin, ý kiến từ số đông dư luận để biết được vị thế, đánh giá của đối thủ trong ngành.
  • Sử dụng báo cáo của YOUR MARKET Việt Nam để thu thập thông tin đối thủ.

YOUR MARKET Việt Nam là đơn vị chuyên nghiệp cung cấp giải pháp thông minh để khách hàng có thể thu thập thông tin đối thủ vừa chi tiết, chính xác, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí.

Giải pháp thông minh của YOUR MARKET giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí phân tích đối thủ cạnh tranh

Ngoài các cách tìm kiếm thông tin đối thủ như trên, khách hàng có thể tham khảo bài viết:

13 cách thức thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh để có thể đánh giá được đối thủ một cách chính xác và hoạch định những kế hoạch tối ưu.

nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

 Bước 2: Phân loại đối thủ cạnh tranh

Các đối thủ cạnh tranh có thể phân loại theo các cấp độ cạnh tranh:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Đây là doanh nghiệp cung cấp một sản phẩm / dịch vụ tương tự cho đối tượng mục tiêu của khách hàng. Đây là những thương hiệu mà khách hàng của khách hàng có thể so sánh với khách hàng. Ví dụ: Nike và Adidas là đối thủ cạnh tranh chính.
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Những doanh nghiệp này bán các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự nhưng cho một nhóm khách hàng khác. Ví dụ: Victoria’s Secret và Wal-Mart là đối thủ cạnh tranh gián tiếp
  • Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Đây là những thương hiệu có liên quan có thể tiếp thị cho cùng một đối tượng, nhưng không bán cùng sản phẩm với khách hàng hoặc trực tiếp cạnh tranh với khách hàng theo bất kỳ cách nào. Họ có thể là đối tác tiềm năng hoặc đối thủ cạnh tranh trong tương lai nếu họ chọn mở rộng kinh doanh. Ví dụ: Gatorade (nhà sản xuất đồ uống và thực phẩm thể thao của Mỹ) và Under Armour (công ty của Mỹ chuyên sản xuất giày dép, quần áo, đồ dùng may mặc)

Bước 3: Thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh

Để tiến hành thu thập thông tin đối thủ một cách hiệu quả, khách hàng cần xác định các nhóm thông tin về đối thủ cạnh tranh cần thu thập. Thông thường, khách hàng cần thu thập 5 nhóm thông tin sau khi phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh:

  • Tổng quan về doanh nghiệp đối thủ: Đây là những thông tin chung nhất để nắm được toàn diện kết cấu, quy mô cũng như cách hoạt động của đối thủ đó
  • Sản phẩm/ Dịch vụ của đối thủ: Đặc tính, giá cả của sản phẩm, dịch vụ của đối thủ sẽ giúp khách hàng hoạch định chiến lược marketing phù hợp và cải tiến sản phẩm của mình.
  • Kênh phân phối: Các đặc điểm như cấu trúc kênh, hoạt động của kênh sẽ giúp khách hàng tổ chức kênh phân phối của mình hợp lý nhất.
  • Truyền thông của đối thủ: Cách thức marketing online và offline của đối thủ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng của công ty khách hàng.
  • Khách hàng của đối thủ và sự nhận thức của họ về đối thủ: Thu thập những phản hồi của khách hàng về đối thủ là một phương thức hiệu quả giúp khách hàng rút kinh nghiệm từ những phản hồi xấu và đưa ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của khách hàng.
nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bước 4: Lập bảng phân tích đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã

Khi khách hàng thu thập dữ liệu về nhóm đối thủ cạnh tranh này, hãy sắp xếp những dữ liệu này một cách khoa học trong một bảng để có thể dễ dàng chia sẻ và cập nhật theo thời gian. Trong bảng phân tích này, hãy phân nhóm theo các tiêu chí khác nhau mà khách hàng muốn so sánh và đối chiếu, chẳng hạn như:

  • Giá cả
  • Cung cấp sản phẩm
  • Tương tác trên mạng xã hội
  • Nội dung truyền thông
  • Yêu cầu của khách hàng
  • Những đặc điểm khác đáng khám phá

Bảng phân tích đối thủ cạnh tranh là công cụ tuyệt vời cho các nhà quản lý khi hoạch định chiến lược cạnh tranh

Bước 5: Ứng dụng các mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh

Dựa trên mục đích phân tích mà khách hàng cần lựa chọn hoặc kết hợp các mô hình phân tích phù hợp. Hiện nay, có 5 mô hình phân tích phổ biến đang được sử dụng bởi nhiều nhà quản lý:

  • Mô hình SWOT: Mô hình phân tích SWOT là một công cụ hữu dụng được sử dụng nhằm phân tích điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), cơ hội (Opportunities) và thách thức (Threats) trong một dự án hoặc tổ chức kinh doanh.
  • Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter: Mô hình 5 áp lượng cạnh tranh của Michael Porter là mô hình giúp xác định, phân tích năm lực lượng cạnh tranh khác nhau, áp dụng trong mọi ngành công nghiệp
  • Ma trận hình ảnh canh tranh CPM: Ma trận hình ảnh cạnh tranh (Competitive Profile Matrix, viết tắt là CPM) là một mô hình xác định các đối thủ cạnh tranh chính của công ty và các điểm mạnh và điểm yếu của chính công ty trong tương quan với vị thế chiến lược của công ty cạnh tranh.
  • Mô hình đa giác cạnh tranh: Mô hình đa giác cạnh tranh là mô hình gồm nhiều yếu tố cạnh tranh dưới đồ thị dạng đa giác để mô tả khả năng của một doanh nghiệp trong mối quan hệ với đối thủ hoặc tập hợp đối thủ.
  • Phân tích nhóm chiến lược: Phân tích nhóm chiến lược là một khung phân tích cạnh tranh cho phép khách hàng phân tích các doanh nghiệp đối thủ theo từng cụm dựa trên sự tương đồng của chiến lược.
nghiên cứu thị trường
nghiên cứu thị trường

Bước 6: Lập báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh

Sau khi tìm hiểu các thông tin cần thiết, khách hàng cần trình bày rõ ràng cụ thể với cấp trên. Lúc này, khách hàng cần tổng hợp các thông tin và phân tích thành bản báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh hoàn chỉnh cả về nội dung lẫn trình bày

Một bản báo cáo đầy đủ thông tin của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp khách hàng đưa ra những chiến lược tiếp thị, kinh doanh hiệu quả, củng cố chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường và mở rộng thị phần kinh doanh.

 Để tìm hiểu cấu trúc đầy đủ của một bản báo cáo, khách hàng có thể tham khảo bài viết: “Cách thực hiện BÁO CÁO phân tích đối thủ cạnh tranh”

Báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh là bản tổng hợp kết quả phân tích để đưa ra đánh giá đối thủ và hoạch định chính sách phù hợp

LIÊN HỆ : 

Dịch vụ nghiên cứu thị trường Your Market

1f6a9 - Rosa Riverside Complex Địa chỉ: 01 Lê Duẫn, Hải Châu, Đà Nẵng
2618 - Rosa Riverside Complex Email: ncttyourmarket@gmail.com
2611 - Rosa Riverside Complex Hotline: 0914 123 086

2618 - Rosa Riverside Complex Tư vấn tận tình, làm việc sâu sát đến cùng!

0914123086